Trần Hoàng Bảo, Tổng giám đốc công ty BNP, kiêm chủ nhiệm Câu lạc bộ 20 - 30 mở đầu buổi trò chuyện bằng cách đề nghị các thành viên phác thảo chân dung thế hệ doanh nhân của mình.
Không còn trẻ nữa
Bảo cười cười: "Họ có bề ngoài hơi ốm, không có bụng bia do ít nhậu hơn, đeo kính cận hơi bị nhiều. Một chút thời trang, như anh Hà Duy Trung đây chẳng hạn, có cả cái đầu đinh".
Như Bảo nói, chỉ có 8 thành viên tham gia buổi gặp gỡ mà đã có đến một nửa là đeo kính cận. Hầu hết mặc sơ mi, quần tây nhẹ nhàng, trang nhã. Trong số họ có người đã từng làm việc và có thời gian tìm kiếm kinh nghiệm làm ăn từ các công ty nước ngoài.
Không biết có phải đề cập phần nào đến mình hay không, mà giám đốc công ty Ngọc trai đỏ, Ng
Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giám đốc Công ty Ngọc trai đỏ |
Hằng cho rằng, " lớp doanh nhân trẻ có cơ hội tích lũy được kinh nghiệm nhiều hơn thế hệ cha anh. Nói theo một cách nào đó, nếu chỉ xét về kinh nghiệm thì lớp doanh nhân này không còn trẻ nữa, thậm chí phải nói là đã già!".
Hà Duy Trung, giám đốc công ty Ngôi sao nhỏ, sinh 1975, là một doanh nhân "do hoàn cảnh đưa đẩy" như anh tự nhận. Ông chủ doanh nghiệp có gương mặt như sinh viên mới ra trường thừa nhận đã gặp "khá nhiều thất bại" trên thương trường và cho rằng thất bại lại là cơ hội để làm lại một cách vững vàng hơn.
"Quả tim bự, đôi chân dài"
Hằng mang rất nhiều ý tưởng làm ăn từ khi còn là sinh viên, nhưng phải bỏ qua vì không vốn, nhưng giờ thì "cương quyết không để vuột mất bất kỳ cơ hội nào đến với mình". Cô bảo, doanh nhân trẻ là những người có trái tim "bự", có nghĩa là thật đam mê công việc, và có đôi chân "dài", để xông xáo…
Anh Thư, cô giám đốc Vinagarment trẻ trung, thời trang, nhẹ nhàng tâm sự: "Đam mê giúp mình làm việc suốt ngày không biết mệt. Nhiều lúc tập trung cho công việc quên cả ngày cuối tuần, những cuộc hẹn gác lại, bị “anh ấy" giận là thường
Giản Tư Trung - Giám đốc Công ty tư vấn đào tạo PACE |
Nguyễn Lê Thành, Giám đốc công ty TNHH viễn thông và công nghệ thông tin TIC, nói: "Trẻ là không vốn, không kinh nghiệm, không có lòng tin của gia đình lẫn khách hàng. Nếu không có đam mê, không thể vượt qua bước đầu gian khó này". Nửa năm sau khi ra trường, Thành lập công ty và sau ba năm, ông giám đốc trẻ đã tự tin thông báo cho các đối tác mới doanh số mỗi năm ở mức 2 triệu USD.
Giản Tư Trung, giám đốc công ty tư vấn đào tạo PACE, có ý nghĩ "già dặn" hơn. Trung cho rằng “lớp doanh nhân trẻ hiện nay có ý thức về việc hội nhập và suy nghĩ toàn cầu (global mind). Họ may mắn được trưởng thành khi đất nước mở cửa. Trong đó, ba cột mốc chính có ảnh hưởng đến tính cách lớp doanh nhân này: Năm 1990 khởi đầu cho hội nhập kinh tế và 2000 là thời kỳ nghề kinh doanh được công nhận và tôn vinh, năm 2006 chính thức mở cánh cửa WTO.”
Bí quyết của sự tự tin
Thành nói: "Điểm mạnh của doanh nghiệp trẻ là sự táo bạo dựa trên nền tảng được học hành đàng hoàng. Mọi người đều có chung nhận xét, thế hệ của mình được đào tạo bài bản, có môi trường để tiếp cận thông tin, kiến thức nhanh hơn.”
Nguyễn Đình Thọ, giám đốc công ty Trường Thọ, hùng hồn: "Nói tới trẻ là nói tới năng động, sáng tạo. Không chỉ nắm bắt lấy cơ hội, mà còn tạo ra cơ hội". Phạm Hoài Nam, giám đốc phát triển kinh doanh công ty TTT, thừa nhận: "Thế hệ trước phải làm dữ lắm mới dám tự tin. Điển hình nhất là việc… tiếp xúc các nhà báo chẳng hạn. Quan niệm "báo chí tìm tới là phức tạp tìm tới" không
Nguyễn Đình Thọ - Giám đốc Công ty Trường Thọ |
Hoài Nam cho rằng thế hệ doanh nhân trước thực sự giỏi hơn thế hệ doanh nhân thuộc lứa của anh. "Ngày trước sân chơi bị bó hẹp, doanh nhân vừa làm vừa chạy theo cơ chế, có thất bại đôi khi không phải do họ. Còn bây giờ sân chơi bình đẳng, ai có gì đặc biệt, thật sự có tài thì sẽ nổi lên". "Cái khó của họ trước đây là vốn, công nghệ và luật. Giờ thì chỉ có đối thủ cạnh tranh", Trung nói.
Thọ kể: "Chị mình khuyên, với các quan chức, nên "bồi dưỡng" thôi chứ đừng nên “nhậu”. Mình lại nghĩ khác, hễ làm đúng thì cứ dựa vào luật, không nên rơi vào vòng luẩn quẩn đó". Các bạn khẳng định: "Nắm kiến thức thật vững, tìm hiểu quy định pháp luật kỹ càng thì không ai có thể xử ép mình được".
Chơi để có thêm ý tưởng kinh doanh
Có lẽ là người hay "đầu têu" trong những chuyện vui chơi của nhóm doanh nhân trẻ, Hoài Nam được "phong chức" là "playboy" của câu lạc bộ 20 - 30. Anh kể: có lần cùng được mời dự dạ tiệc một lượt với vợ, cũng là một doanh nhân, một người bạn mách vui "Này ông, thằng Tây kia vừa hôn vợ ông hai cái kìa". "Tôi hôn bồ của hắn còn gấp đôi nữa kia!", Nam cười trả lời.
Hà Duy Trung thường được cử làm "chủ xị" cho các cuộc vui chơi tập thể của câu lạc bộ bởi anh có khả năng tổ chức. Trung quan niệm phải sắp xếp giờ giấc để có thời gian để chơi nhiều hơn, vì như vậy mới làm đầu óc tươi trở lại để tiếp tục có "sáng tạo" cho công việc kinh doanh của mình. Doanh nghiệp Ngôi sao nhỏ của Trung mới thành lập hai năm nay, mọi công việc đổ dồn lên vai giám đốc 30 tuổi này.
Trung nói: "Mình sẽ mụ đi nếu không chơi. Các cuộc chơi còn giúp thêm ý tưởng trong kinh doanh. Sắp xếp cuộc chơi thế nào cho sinh động, cuốn hút tập thể cũng là bài tập để sáng tạo tốt hơn".
( Theo Sức Trẻ Việt Nam)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Đây là Blog cộng đồng, có thể trao đổi và học hỏi vì vậy mọi nhận xét các bạn nên dùng những từ dễ nghe, không nên dùng những lời tục tiểu thiếu văn hóa.Cám ơn các bạn.