THỜI TIẾT - THÔNG TIN CẦN BIẾT

--Tiên Đoán Tình Yêu--

Thống Kê

--Số Lượng Truy Cập--

Home » » Tuổi teen khởi nghiệp

Tuổi teen khởi nghiệp


"Con chỉ muốn vay tiền của ba mẹ, con sẽ hoàn lại cho ba mẹ theo từng quý”. Cô bạn N.T.Lê đã cam đoan như thế khi quyết định thành lập một cửa hàng chụp hình lúc chỉ mới bước qua năm thứ 3 đại học. Cầm 30 triệu đồng để khiêng về 2 bộ máy chụp hình lấy liền của Hàn Quốc, Lê quyết tâm không để tiền của ba mẹ đổ sông đổ bể.
Làm khách hàng của chính mình
Cửa hàng chụp hình của Lê nằm trên con đường nhỏ tại quận 7- TPHCM. Chuyện kinh doanh của cô bạn này xuất phát từ một kỷ niệm khó quên. Lần đó, đến hạn chót nộp hình để làm chứng chỉ tin học tại trường mà cô lại quên mang hình theo. Chạy về nhà lấy thì xa quá. Trong khi Lê gần như hết cách thì được cô bạn thân hiến kế, cùng chạy đến điểm chụp ảnh Hàn Quốc tại trung tâm thành phố để chụp... hình thẻ. Tuy những bức ảnh thẻ không theo kiểu truyền thống nhưng nhà trường vẫn chấp nhận. Từ đó, cô gái trẻ này đâm mê những ứng dụng của bộ máy chụp ảnh này.
Thấy khu vực quận 7, nơi mình sinh sống, chưa xuất hiện dịch vụ chụp ảnh Hàn Quốc, Lê mạnh dạn lân la các tiệm chụp hình, xem cách làm và tìm nơi cung cấp máy rồi về thuyết phục ba mẹ để mượn vốn. Thấy cô con gái yếu đuối của mình quyết tâm kinh doanh, dù không tin tưởng nhưng ba mẹ cô vẫn gom tiền cho con thử sức. Và đó cũng là mùa hè đầu tiên Lê phải tất bật chạy ngược chạy xuôi, từ việc trang trí cửa hàng, mua giấy đến việc in quảng cáo, phát khắp các trường trung học trong quận. Cô chia sẻ: “Làm chủ một số tiền lớn như thế đã khiến tôi cẩn trọng trong những quyết định của mình, nhờ vậy mà tôi thấy mình chững chạc hơn”.
Vào năm học mới, ngày nào có tiết học, Lê lại nhờ em trai quản lý cửa hàng nhưng thỉnh thoảng lại gọi điện thoại về... kiểm tra. Bạn bè vẫn còn truyền tai nhau, trêu chọc chuyện những hôm vắng khách, cô nàng lại chọn khung, chụp hình rồi... trả tiền. Lê cười: “Làm khách hàng của mình, sẽ hiểu được nhu cầu của mọi người để đáp ứng chứ!”. Với cách “lắng nghe” như thế, chỉ trong vòng 8 tháng, mức thời gian định ra để hoàn nợ cho gia đình là 2 năm đã được Lê hoàn thành trước thời hạn.
Vay tiền bảo hiểm để kinh doanh
Không có khả năng khởi nghiệp một mình, nhóm bạn Thùy Trang, Chí Dũng, Hải Nam, Thanh Thúy, Xuân Kỳ đã chọn hướng liên kết với nhau để hiện thực hóa giấc mơ về shop thời trang dành riêng cho tuổi teen. Với slogan “Let’s begin your style” (Hãy bắt đầu bằng phong cách của bạn), nhóm bạn này dành khá nhiều thời gian sang Thái Lan, Trung Quốc... để “săn” những kiểu thiết kế không đụng hàng. Điểm nổi bật của nhóm chính là cách phân công công việc theo khả năng. Hải Nam lo quản lý, đào tạo nhân viên. Thanh Thúy đảm nhận việc sang xứ người sưu tầm nguồn hàng... Mỗi người mỗi việc, Shop Teen (Lê Văn Sỹ, Q. Phú Nhuận - TPHCM) của nhóm hoạt động chuyên nghiệp nên lúc nào cũng đông khách.
Thùy Trang, sinh viên năm 3 ĐH KHXH & NV, thành viên của nhóm, tiết lộ: “Bí quyết của chúng tôi là nắm bắt được sự thay đổi của nhu cầu khách hàng”. Cô kể, những thành viên của nhóm sau khi xem những bộ phim của Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông như Ngôi nhà hạnh phúc, Hoàng cung... đã chia nhau lên mạng hoặc xem tạp chí... để tìm các mẫu thiết kế mà những nhân vật chính trong phim mặc rồi liên hệ trực tiếp với những nguồn hàng ở nước ngoài, mua về cho kịp trào lưu. Do vậy mà những chiếc áo khoác cánh ngắn, những đôi vớ nhiều màu, vòng tay kẹo ngọt... mà các bạn đem về đáp ứng được thị hiếu khách hàng. Những ngày đi “đánh” hàng từBangkok, Hồng Kông... những cô, cậu chủ này hạn chế tối đa hành lý của mình để có thể đem được hàng về nhiều hơn. Khoảng thời gian không có kiểu thời trang mới, nhóm bạn này lại biết tự tạo trào lưu bằng cách kết hợp những trang phục mình có theo một phong cách riêng, tổ chức cho người mẫu tuổi teen chụp hình, quảng bá cho cửa hiệu. Sự sáng tạo đã khiến địa chỉ này trở thành điểm hẹn mua sắm của nhiều cô, cậu học trò.
Khi hỏi về vốn để kinh doanh, Thùy Trang bẽn lẽn thú nhận: “Vay ba mẹ không được, tôi liều vay từ chương trình của công ty bảo hiểm nhân thọ mà ba mẹ đã mua cho mình”. Gần 2 năm kinh doanh, cửa hàng của năm bạn trẻ này đã bắt đầu sinh lãi.
Càng trẻ, càng phải chuyên nghiệp
Khác với những bạn trẻ kinh doanh theo nhu cầu của chính mình, chiến lược khởi nghiệp của Hồ Đăng Thanh Ngọc (sinh viên Đại học RMIT- TPHCM) lại đi theo hướng bài bản, chuyên nghiệp. Sau những lần kinh doanh kém hiệu quả, Ngọc viết hẳn một kế hoạch kinh doanh, tham dự cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh” do Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại VN (AusChamVietnam) tổ chức. Sự chặt chẽ trong kế hoạch của Ngọc đã chinh phục được ban giám khảo khó tính. Với số tiền thưởng thu được từ cuộc thi, Ngọc đã đưa mô hình kinh doanh thư viện giải trí trên giấy của mình thành hiện thực. Đến với thư viện này, khách hàng tuổi teen vừa được đọc tại chỗ, vừa được thuê, trao đổi... những ấn phẩm truyện tranh, sách giải trí của lứa tuổi mình. Nói về chuyện kinh doanh của mình, Ngọc tự tin: “Khi quyết định làm bất cứ điều gì, tôi cũng lập cho mình kế hoạch cụ thể để công việc không bị rối”. “Càng trẻ, càng phải chuyên nghiệp”- đó chính là bí quyết để những bạn trẻ tuổi teen tự tin khi làm chủ.
Theo Người lao động

Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đây là Blog cộng đồng, có thể trao đổi và học hỏi vì vậy mọi nhận xét các bạn nên dùng những từ dễ nghe, không nên dùng những lời tục tiểu thiếu văn hóa.Cám ơn các bạn.

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © [2010-2013]. Võ Văn Tùng - Trường Đại Học Tây Đô.
Bản Quyền Thuộc Về CĐQTKD5A
Khi Đăng lại bài từ trang này vui lòng ghi rõ nguồn CĐQTKD5A.TK