THỜI TIẾT - THÔNG TIN CẦN BIẾT

--Tiên Đoán Tình Yêu--

Thống Kê

--Số Lượng Truy Cập--

Home » » Gian nan hạ lãi suất tiền đồng

Gian nan hạ lãi suất tiền đồng


Các NHTM nhà nước hôm qua lại ngồi lại với nhau để đồng thuận hạ lãi suất (LS) cho vay VND xuống thêm 0,5 - 1%/năm cùng với cam kết thực hiện một biểu LS huy động lành mạnh. Sự tiên phong kỳ vọng mang lại sức lan tỏa lớn!
Thỏa thuận của các "ông lớn”

Không áp dụng cho tất cả các đối tượng khách hàng, trong buổi làm việc với NHNN hôm trước (27/4), các NHTM nhà nước thống nhất từ ngày 1/5 tới đây sẽ giảm lãi suất (LS) cho vay đối với nhóm khách hàng vay theo chỉ đạo của Chính phủ xuống khoảng 0,5% - 1%/năm. Đồng thời thống nhất áp dụng mức LS cho vay VND tối đa 13%/năm đối với các khoản vay để sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp xuất khẩu và chi phí sản xuất của nhóm DN nhỏ và vừa.

Riêng với nhu cầu vay vốn của các đối tượng kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán và tiêu dùng, các NHTM nhà nước vẫn sẽ áp dụng LS cho vay theo cơ chế thỏa thuận phù hợp với cung cầu vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.

Trước thông tin, một số NHTM cổ phần có nguồn vốn huy động lớn thông qua một số quỹ đầu tư và Công ty con của mình để cho vay mặc cả LS dưới dạng tiền gửi đối với các NHTM nhà nước, NHNN sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động các công ty con, quỹ đầu tư của các NHTMCP đã gửi tiền tại các NHTM nhà nước.

Trường hợp LS tiền gửi cao, kỳ hạn ngắn, gây khó khăn về thanh khoản của NHTM và hệ thống phải thoái vốn của các định chế này. Bù lại với NHTM nhà nước rơi vào tình trạng tạm thời thiếu vốn, NHNN sẽ cho vay tái cấp vốn tương ứng với số vốn theo bảng kê với thời hạn thích hợp.

Rối rắm lãi đầu vào

Trong lúc đó, sau khi nâng LS huy động vượt mức 11,5%/năm ở nhiều kỳ hạn và cá biệt có nơi lên đến 11,99%/năm, một vài NH gần đây bắt đầu tiến hành giảm LS xuống mốc 11,5%/năm. Sau đợt điều chỉnh của Habubank và SHB, HDBank mới đây cũng tiến hành điều chỉnh lại biểu LS huy động của mình. Sau điều chỉnh này, chỉ còn lại 4 kỳ hạn 9, 10, 11 và 12 tháng có LS đáo hạn 11,5%/năm. Lãi suất của rất nhiều kỳ hạn khác tại HDBank hiện chỉ được giữ ở mức 11,2 - 11,4%/năm.

Song trái ngược với xu hướng này, nhiều NH vẫn treo LS từ 11,7%/năm đến 11,99%/năm cho nhiều kỳ hạn huy động. Lãi suất cao nhất tại NamABank hay VPBank hiện vẫn được giữ ở mức 11,8%/năm trong lúc tại KienLongBank hay Ngân hàng liên doanh Việt – Nga (VRBank), LS thậm chí còn lên đến 11,99%/năm. Ngoài việc áp dụng LS cao nhất 11,99%/năm cho hàng loạt kỳ hạn từ 1 tháng trở lên, KienLongBank còn công bố sẽ cộng thêm LS thưởng cho khách hàng khi gửi từ 50 triệu đồng trở lên.

Dĩ nhiên nếu so sánh với “thời” LS huy động chỉ ở mức 10,49%/năm với vô vàn những hình thức khuyến mãi tặng tiền hay cộng thêm LS, mức LS hiện nay được coi là nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Chính bởi vậy, nếu đã ấn định LS 11,5%/năm, các NHTM sẽ buộc phải cắt giảm toàn bộ các chi phí khuyến mãi trên đây để đưa ra một biểu LS thực sự lành mạnh.

Như tại BIDV, NH này hiện vẫn đang nấn ná với chương trình gửi tiết kiệm siêu LS mà theo đó cho đến ngày 2/7, người gửi tiền vẫn được hưởng mức LS hấp dẫn cố định trong suốt thời gian gửi, tối đa lên tới 11,5%/năm đối với VND và 4,2%/năm đối với USD. Đáng lưu ý khách hàng còn được tặng quà tại thời điểm gửi tương đương với mức tăng LS lên tới 1,5%/năm và trường hợp cam kết tiếp tục duy trì tiền gửi thêm 1 kỳ sau khi đáo hạn, tổng giá trị mức thưởng khách hàng nhận được sẽ tương đương với mức tặng LS lên tới 2,2%/năm.

Vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản

Giữa bối cảnh diễn biến thị trường lãi suất tiền đồng đang dần ổn định với việc thực hiện cơ chế LS thỏa thuận, NHNN hôm trước (27/4) công bố tiếp tục giữ nguyên LS cơ bản VND ở mức 8%/năm. Như vậy kể từ ngày 1.12.2009 đến nay, đây là tháng thứ 6 liên tiếp LS cơ bản VND được giữ ổn định.

Cùng với quyết định này, một loạt các mức LS khác cũng được NHNN quyết định giữ nguyên. Theo đó LS tái cấp vốn đối với các TCTD là 8,0%/năm, LS tái chiết khấu đối với các TCTD là 6,0%/năm, LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ đối với các ngân hàng là 8,0%/năm.

Dù không còn nhiều ý nghĩa khi thị trường đi theo cơ chế thỏa thuận LS, việc giữ nguyên LS cơ bản cho thấy quyết tâm ổn định chính sách tiền tệ của NHNN. Song với việc áp dụng cơ chế LS thỏa thuận, kỳ vọng LS tái cấp vốn và LS tái chiết khấu của NHNN đối với các TCTD được điều chỉnh giảm để tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng hạ mặt bằng lãi suất cho vay đã không trở thành hiện thực.
Theo saga.vn
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đây là Blog cộng đồng, có thể trao đổi và học hỏi vì vậy mọi nhận xét các bạn nên dùng những từ dễ nghe, không nên dùng những lời tục tiểu thiếu văn hóa.Cám ơn các bạn.

 
Support : Creating Website | Johny Template | Maskolis | Johny Portal | Johny Magazine | Johny News | Johny Demosite
Copyright © [2010-2013]. Võ Văn Tùng - Trường Đại Học Tây Đô.
Bản Quyền Thuộc Về CĐQTKD5A
Khi Đăng lại bài từ trang này vui lòng ghi rõ nguồn CĐQTKD5A.TK